Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

xây dựng ga ngầm C9 khu vực hồ Hoàn Kiếm: tiếp tục lắng nghe để “ứng xử” thích hợp

Leave a Comment

  • đa dạng quan niệm băn khoăn về ga xe điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm

UBND TP Hà Nội vừa với thông báo về việc đặt hai cửa ga xe điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện đa dạng quan niệm đa chiều về vấn đề này. đàm luận với phóng viên báo Kinh tế & thành thị, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng cơ sở khoa học - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, những phương án khu vực đã được xem xét. ngoài ra, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. hồ hết những ý kiến nhất trí hay lo lắng đều là các ý kiến để TP hấp thu, cân đề cập hết sức thận trọng, trước khi đưa ra quyết định chính thức.

Xin ông cho biết rõ lý do tại sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà chẳng hề vị trí khác?

- Để xác định một nhà ga thì trước hết cần xác định tuyến. công đoạn triển khai từ năm 2008 thống nhất các phương án tuyến phải đáp ứng yêu cầu chuyển vận lượng khách của tuyến số hai Nam Thăng Long - è cổ Hưng Đạo. đặc thù, ngoài việc thích hợp mang tuyến số 2 cũng phải nghiên cứu sự kết hợp sở hữu những đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch khái quát. giai đoạn nghiên cứu khu vực ga C9 có hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã đề nghị đến 3, 4 phương án. với phương án đến khu vực giáp đê sông Hồng – trằn Nhật Duật. Hay phương án tới hí viện to và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. ngoài ra, các phương án này không phù hợp được yêu cầu thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng lớn mạnh quy hoạch của Thủ đô. tức là khoảng cách 500m đến vị trí những nhà ga để phục vụ yêu cầu dùng cho hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 tại sao ko đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong chậm triển khai ga C8 kết nối có đường sắt số một, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên đường Hàng Bài và kết nối sở hữu tuyến số 3. Giữa 2 ga này thì buộc lòng khuôn khổ ga số 9 phải đảm bảo khoảng cách giữa các ga theo quy định một cây số.

Ông có thể đề cập rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?

- Tổng mặt bằng ga C9 mang 4 lối lên xuống. hiện tại, 2 lối nằm trong khuôn viên Tổng tổ chức Điện lực Hà Nội và Tổng tổ chức Điện lực miền Bắc đã được thẩm ưng chuẩn. hai lối lên xuống còn lại nhận được sự để ý của dư luận đang trong quá trình lấy quan điểm. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự định kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài cảm tử sở hữu quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh động do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải đáp ứng được đề nghị thoát nạn, thoát hiểm.

Khu vực hồ Hoàn Kiếm được giám định mang kết cấu đặc biệt, nền tảng địa chất yếu. Vậy lúc tiến hành xây dựng ga ngầm C9 sở hữu tác động ko, thưa ông?

- thực tiễn nghiên cứu các đường sắt đô thị trên thế giới và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất dự án là các nhân tố có tác động tới sự ổn định trong tương lai của Dự án và cả Hồ Gươm. vì thế, lúc bề ngoài, vấn đề này được coi xét trang nghiêm. Ga C9 mang đỉnh bí quyết mặt đất khoảng 5 - 6m, nền cách hơn 20m. Trong phương án thiết kế, không riêng ga C9 mà những ga ngầm khác đều phải điều tra và phương án bắt buộc đã tính toán về nguyên tố địa chất. lúc triển khai vun đắp chủ đầu cơ, trả lời, nhà thầu vẫn tiếp tục nghiên cứu.

Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tàng. Là 1 trong những tổ chức được giao phận sự nghiên cứu, Sở QH - KT yêu cầu phương pháp “ứng xử” ra sao?

- Tôi khẳng định đến giờ phút này, các phương án khu vực đã được coi xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang xây dựng. Sau chậm triển khai TP mới lấy quan điểm rộng rãi, đảm bảo cao nhất các điều kiện liên quan tới khu vực bảo tàng, ứng xử cực kỳ cẩn trọng khi khai triển.


Khu vực dự định xây dựng điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng

Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cộng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất để ý. thành ra, lối lên xuống này dự định bố trí vào khu vực thích hợp. Vừa hài hòa lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh hài hòa với ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: chuyên dụng cho việc đi lại của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và đáp ứng được vấn đề nhà vệ sinh hiện giờ. Tại lối lên xuống thứ 4 đã đề xuất nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án bây giờ, TP giao cho Sở QH - KT, Ban điều hành các con phố sắt thành phố và một số bộ, lĩnh vực can hệ tiếp diễn nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. quá trình khai triển Báo cáo sở hữu TP về phương án tích hợp mang Công trình phố đi bộ tiếp giáp với Hồ Gươm và vùng lân cận. lúc khai triển phường đi bộ sẽ tạo điều kiện bố trí lối lên xuống phù hợp hơn, ít tác động đến khu vực bảo tồn lịch sử do không còn công cụ cơ giới vận động.

Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ mang 2 lối lên xuống được bắt buộc hình thức ko có mái che, hạn chế mâu thuẫn mang cảnh quan khu vực. đặc biệt chỉ xây dựng lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. khi nghiên cứu kỹ, lan can sẽ phối hợp cây xanh, kết hợp sở hữu khu vực thái bình quanh quéo hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 không hài hòa dịch vụ thương nghiệp mà chỉ là lối lên xuống thuần túy phục vụ hành khách.

Xin cảm ơn ông!

hiện giờ phải rõ ràng rằng đặt hai lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cùng phía hồ Hoàn Kiếm) ảnh hưởng đến cảnh quan lịch sử cụ thể ở các điểm gì? không thể nói chung chung, vì vị trí ở ấy nhạy cảm để đưa ra các lo âu cũng chung chung. Về bình diện kiến trúc cả 2 lối lên xuống được đề nghị không có mái che, chỉ với bậc lên xuống và lan can thì cá nhân tôi thấy không ảnh hưởng gì lắm đến vận động và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? bấy lâu chỗ nhà vệ sinh công cùng cũng ít người, nên đâu quá ảnh hưởng tới việc đi lại hiện hành. câu hỏi đặt ra tiếp theo là người lên đông thì mang làm cho hư hỏng cảnh quan không? thực tại, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất sôi động rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ với ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi tắt hơi mắt, ko tranh chấp mang cảnh quan tại khu vực. đặc trưng bố trí lối lên xuống hai bên như vậy dễ dàng cho hành khách muốn đi phố cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi loanh quanh hồ thì lên bờ Hồ một bí quyết tiện lợi hơn. song song đảm bảo an toàn liên lạc cho họ khỏi phải đi ngang qua tuyến đường, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ công cụ cơ giới đi lại đông. vì thế, tôi nghĩ những tổ chức tham dự nghiên cứu cũng đã tính toán hơi hợp lý, cụ thể.

Nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựngPhạm Sỹ Liêm

Chia sẻ để thành công!
Hãy bớt chút thời gian để giới thiệu bài viết này tới bạn bè!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét