(Xây dựng) - kể từ 19h thứ Sáu (01/9) đến 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực xung quanh hồ Gươm đã trở thành thị đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo đô thị Hà Nội. Tuy mới thực hành, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc biệt là du khách.
Hồ Gươm và khu vực quanh đó hồ vốn là ko gian văn hóa tâm linh lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của thị thành với bề dày nghìn năm tuổi sở hữu Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… do vậy, khu vực hồ Gươm luôn là nơi sôi động, đông vui hàng đầu Hà Nội, là trung tâm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội lớn nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, thu hút hàng vạn người tham dự. Vào các đêm giao thừa, những tối bắn pháo bông, mừng ngày giải phóng Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, xống áo như nêm”. đặc thù, dù giao thông vòng quanh hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là liên lạc một chiều, mà có nhà văn người Anh khi đi thăm hồ Gươm đã với một nhận xét thú vị, lúc ông ví sự chuyển động một chiều này như là mẫu đèn kéo quân khổng lồ quay mãi, quay mãi vô cùng tận. lúc chưa trở thị thành đi bộ, ko gian bờ hồ vẫn quanh co năm luôn nhãi sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn tấp nập và tấp nập bởi các hoạt động thương nghiệp, giải trí, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi tầng lớp quần chúng. # Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển số đông những tuyến đường vòng vo hồ Gươm tỉnh thành đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, thân thiện hơn và quyến rũ hơn, cũng như là dịp để nâng cao nhận thức cho người dân, cho cùng đồng về lối sống đô thị văn hóa, văn minh.
ngoài ra, việc lấy 16 phố khu vực quanh hồ Gươm để làm cho trục đường đi bộ liệu sở hữu quá đa dạng ko, và sở hữu thực sự cấp thiết không, giả dụ ngoài xã Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là các thị trấn sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một đôi thị trấn như Tràng Tiền (có rạp hát to và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là phường sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, trần Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động thường ngày, nhất là nơi đây với hội sở khiến việc của UBND và HĐND TP. Và để những tuyến đường đi bộ quanh hồ Gươm được bền vững, ko bị bất luôn tiện, nhàm chán sau những hào hứng ban sơ, thì Hà Nội cần sắp xếp thêm nhà vệ sinh công cùng, áo quan cất rác, các dịch vụ mở như trạm thông tin, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, các quầy giải khát nhỏ, các ghế đá, ghế chao, cầu trượt, chỗ chơi cho con nhỏ trên khu vực tuyến phố dạo, công viên bờ hồ, các hoạt động biểu diễn đường phường được khuyến khích và thị trấn hội hóa. Cần sở hữu giải pháp phù hợp để những hộ dân tại những tuyến phố này ko bị ảnh hưởng cuộc sống (đi lại, kinh doanh). tăng cường đi lại, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân khi tham gia đi bộ không được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống tuyến phố. Rồi nữa khi ga tàu điện ngầm C9 được vun đắp ngay sát hồ Gươm với những cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng bờ hồ hiện giờ, thì mang lượng người lên xuống rất to, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá chuyển vận tác động thế nào tới khu vực di tích hồ Gươm. Việc xếp đặt các điểm đỗ xe máy, ô tô tại 1 số điểm gần khu vực hồ Gươm hiện tại chỉ là biện pháp tình thế. Về lâu dài cần doanh nghiệp các bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa rạp hát to, cạnh Quảng trường cách mệnh Tháng Tám chẳng hạn.
Việc triển khai phổ biến tuyến phố đi bộ ở khu thị trấn cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là một nỗ lực của chính quyền thành phố. Trên toàn cầu, rộng rãi tỉnh thành cũng sở hữu những tuyến đi bộ nhưng đều gắn mang khu vực có đa dạng di sản kiến trúc đặc sắc hay quảng trưởng, trọng điểm thương nghiệp, du hý như ở Pháp, Italia, Đức… rất thu hút du khách, đem đến nguồn thu lớn cho ngành nghề du lịch. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên không gian công cùng gần gũi giữa con người với con người, giữa con người mang di sản, mang môi trường văn hóa thị thành và cũng góp phần bảo vệ sự vững bền cho các di sản văn hóa, bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do giao thông cơ giới gây ra.
Mong rằng, phường đi bộ của Hà Nội sẽ khiến cho được như thế!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét