Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

TP HCM: Điều chỉnh quy hoạch để thực hành hiệu quả chương trình chỉnh trang và lớn mạnh đô thị

Leave a Comment

Tại Hội thảo “Quản lý vun đắp, chỉnh trang và phát triển đô thị TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã mang cuộc bàn thảo có phóng viên Báo vun đắp về công tác quy hoạch (QH) để chỉnh trang và tăng trưởng tỉnh thành TP HCM.


1 góc TP HCM.

Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và lớn mạnh đô thị (PTĐT) là một chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa sở hữu tính thời sự, vừa có 1 ý nghĩa quyết định cho sự phát triển bền vững của tỉnh thành trong tương lai.

đến thời điểm này, công việc lập QH toàn thành phố đã căn bản hoàn tất để có đủ cơ sở vật chất pháp lý điều hành công đoạn vững mạnh kinh tế-văn hóa-xã hội của thành phố mang 1 hệ thống những đồ án trong khoảng đồ án QH chung vun đắp thành phố tới những đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 quận, thị xã và sắp 800 những đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống những đồ án này đã phủ kín các khu vực đã, đang và dự định cải tạo vững mạnh thành phố của thành thị.


PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.

không những thế, công tác cải tạo tỉnh thành đi đôi với tăng chất lượng sống của người dân và bảo tồn di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền đô thị để ý. trong khoảng năm 1994, nhiều nội dung CT, cải tạo thị thành đã được khai triển như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong chậm tiến độ bao gồm rộng rãi Dự án như Công trình vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Công trình cải thiện môi trường nước lưu vực đậu hũ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…

đồng thời, thành phố cũng vun đắp cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ những thành phần kinh tế tham dự đầu cơ vun đắp hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị. Chính bởi vậy, đã giúp cho thị thành hoàn tất đa dạng dự án sở hữu tính cơ sở vật chất vừa là điểm nổi bật trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và những tuyến Metro đầu tiên…

không những thế, thành thị cũng đã chú trọng phát triển hệ thống các trọng điểm thị thành như khu vực trọng tâm hiện hữu 930ha, mở rộng ra khu đô thị Nam Sài Gòn sở hữu diện tích 2.975ha sở hữu khu trung tâm là khu thành phố mới Phú Mỹ Hưng, khu thành thị cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu thành phố Thủ Thiêm, khu tỉnh thành mới Tây Bắc (6.000 ha). cộng 11 Công trình khu đô thị mới quy mô trong khoảng 200ha trở lên và 44 Dự án khu dân cư, khu tỉnh thành mới mang quy mô nhỏ hơn 200ha, có tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.

PV: Thưa ông, việc hình thành các khu tỉnh thành đã đặt ra các thách thức trong công tác QH và điều hành vững mạnh đô thị theo hướng bền vững là gì?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: chỉ mất khoảng 40 năm qua, tỉnh thành đã đi được 1 chặng đường hơi dài trong công tác cải tạo và PTĐT theo xu thế chung, hướng văn minh tiên tiến. Song các thách thức vẫn còn ở phía trước trong khi trên địa bàn, việc tiêu dùng đất cho PTĐT ở phổ thông khu vực kém hiệu quả. tỉnh thành đã giao số đông phần lớn quỹ đất trong những khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được đích thực đưa vào đầu cơ PTĐT ko đa dạng tạo nên hiện tượng đầu tư đất đai… ngày càng phổ thông nơi bị ách tắc liên lạc, ngập lụt; phổ biến Công trình khó hoặc không thực hiện được; hiện trạng người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá bồi hoàn chưa thỏa đáng, vun đắp trái phép hoặc ko phép vẫn luôn thường trực ở những thị xã quận vùng ven…

căn do của thực trạng trên với thể Báo cáo tương đối dài từ các khởi thủy chủ quan đến khách quan cũng như 1 số thách thức mang tính thời sự ko chỉ riêng tại TP HCM, mà còn với tính quốc tế và khu vực. Trong chậm triển khai mang công tác QHĐT và quản lý PTĐT.

Hệ thống những đồ án QHĐT của thị thành tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, đánh giá và duyệt theo đúng các quy định của luật pháp lại đang gặp phổ biến khó khăn trong giai đoạn đưa vào quản lý PTĐT. Chính những bất cập này đã khiến cho cản trở thời kỳ CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng các biện pháp có tính tình thế, thiếu tính vững bền.

Để nhìn nhận rõ những thách thức về công tác QH và quản lý PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Nhận định hai mặt của công tác lập, đánh giá và thông qua “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc điều hành PTĐT trên cơ sở “Hệ thống những đồ án QHĐT” tại TP HCM.

Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại thành phố được lập, giám định và duyệt trải dài theo thời kỳ lớn mạnh của tỉnh thành và phải chịu sự thay đổi tương đối liên tiếp theo những biến động của các cơ sở vật chất pháp lý về QH xây dựng như Luật vun đắp 2003, Luật QH thành thị 2009 và các văn bản dưới luật. bên cạnh đó, TP HCM cộng một lúc vừa lập các đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh những đồ án QHĐT đã được chuẩn y ở các đơn vị quản lý độ khác nhau trong khoảng QH chung tới QH chi tiết 1/2000 nên trong quá trình thực hiện sở hữu khá phổ thông bất cập. rộng rãi đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như một số những đồ án QH chung thay vì đưa ra các định hướng sở hữu tính chiến lược, tạo bộ sườn cho sự tăng trưởng bền vững, lại phải “tuân thủ” những đồ án ở “cấp độ” thấp hơn, hay đề cập phương pháp khác, các đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa những ý muốn chủ quan, thiếu kỹ thuật trước chậm triển khai nếu không đề cập là vì đất đã được giao rồi…

Trong QHĐT, còn một thách thức to nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị thay đổi rộng rãi lần mà không được xử lý. ngừng thi côngĐây là việc còn đó song song 2 đồ án QH sử dụng đất của lĩnh vực xây dựng và ngành tài nguyên môi trường. Thậm chí đã mang khi, QH dùng đất của ngành nghề vun đắp đã phải chạy theo QH sử dụng đất của lĩnh vực tài nguyên môi trường vì đã được phê duyệt trước. do vậy, rộng rãi khi QHĐT đã ko đủ sức khiến tròn nghĩa vụ của mình khi phải tuân thủ QH tiêu dùng đất mà ngành tài nguyên môi trường đã ấn định trước…

không những thế, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 sở hữu đích thực cấp thiết ở mọi nơi, mọi lúc hay không, khi mà nguồn lực đầu cơ PTĐT của chúng ta còn bị giảm thiểu mà chúng ta tự đóng khung “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín một phương pháp hấp tấp, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu tư đất đai vững mạnh đến mức mà bây giờ thành phố muốn vững mạnh các Công trình quan trọng đều bị vướng vào việc giải tỏa, bồi thường rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để chóng vánh giao hết đất chứ ko phải để phát triển đô thị theo đúng ý nghĩa.

Thứ 2, lúc điều hành PTĐT lại tương đối tùy luôn tiện, thiếu cơ sở công nghệ, thay vì sau lúc những đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH lớn mạnh kinh tế-xã hội, các đồ án QH ngành) được giám định và duyệt, thành phố phải chỉ đạo các sở, lĩnh vực cộng ngồi lại vun đắp “kế hoạch vững mạnh đô thị” và yêu cầu những kịch bản đầu cơ vun đắp PTĐT phù hợp.

Chúng ta đều biết, công việc QHĐT tại một khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý các vấn đề PTĐT cho hiện tại và các tính toán cho tương lai. Chính bởi vậy, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời khắc nếu chúng ta vun đắp kế hoạch phát triển cho khu vực này 1 bí quyết công nghệ sở hữu các kịch bản đầu cơ vun đắp cụ thể. Tại một khu đất, theo đồ án sở hữu thể được phép vun đắp dự án với hệ số sử dụng đất và tầng cao lớn, song phải đồng bộ sở hữu việc đầu cơ cải tạo vững mạnh hệ thống cơ sở kỹ thuật, trong chậm tiến độ có hệ thống liên lạc và nhất là hệ thống giao thông công cộng. Chính thành ra, khi chưa sở hữu câu tư vấn chuẩn xác về thời khắc hoàn thành hệ thống liên lạc này thì việc cho phép đầu cơ hàng loạt dự án lớn sẽ gây ách tắc liên lạc là điều hiển nhiên… vì vậy, tại 1 số khu vực cho phép đầu cơ các công trình to thường bị ách tắc giao thông, thậm chí lòng đường biến thành nơi đỗ mọi dòng xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu những đồ án QH chưa đúng mà ít người nào nhận ra rõ chậm triển khai là hệ quả của công tác quản lý PTĐT thiếu công nghệ.

PV: Thưa ông, cần biện pháp nào trong điều chỉnh QH thành phố nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình chỉnh trang và tăng trưởng đô thị, thưa ông?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty trả lời Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã sở hữu đánh giá tình hình thực hành đồ án “Điều chỉnh QH chung vun đắp TP HCM tới năm 2020” được thông qua năm 1998, chỉ ra những bất cập của việc chúng ta đã ko để ý đúng mức đến nghiên cứu phân vùng trong điều hành PTĐT. trong khoảng Đó, công ty này đã đề xuất bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội thành hiện hữu (13 quận), khu vực nội ô vững mạnh (6 quận mới) và khu vực những huyện ngoại ô.

Theo chúng tôi tổng hợp và Đánh giá, để phân vùng trong điều hành chỉnh trang và PTĐT, có thể nghiên cứu thực hiện theo 3 phương án:

Phương án 1(là phương án đơn thuần nhất): sở hữu việc thực hiện phân vùng điều hành CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống các đồ án QH chung xây dựng thành phố tại những quận-huyện đã được phê duyệt như hiện giờ. khăng khăng cần sở hữu sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự định tăng thêm và 1 số Dự án, kế hoạch đầu cơ theo các đồ án QH chung thị xã quận ngày nay. Chúng ta chẳng thể tăng thêm dân số, vun đắp các dự án ở các khu vực sở hữu nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta không đầu cơ, hạn chế phát triển đô thị để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì sở hữu thể tăng trưởng cư dân nén, chứ không nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như hiện giờ.

Phương án 2 (là phương án triệt để hơn): với việc phải bỏ hệ thống các đồ án QH chung vun đắp đô thị tại các huyện, thị xã đã được chuẩn y và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. những đồ án này không khăng khăng phải theo nhãi con giới hành chính những huyện, quận mà dựa trên hiện trạng đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, trạng thái dân số, trạng thái những công trình kiến trúc và màng lưới liên lạc cũng như những khả năng phát triển kinh tế-xã hội của từng vùng to nhỏ cụ thể. Luật QH đô thị đã quy định rồi, vấn đề là thị thành sở hữu dạn dĩ khiến hay không?

Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu yêu cầu trong đề án Chính quyền thành phố, phương án này là triệt để nhất, giúp thị thành tăng trưởng ổn định và bền vững.

Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh hiện tại, tỉnh thành nên sử dụng phương án một vì đây là phương án mang tính khả thi nhất bởi những lý do: ko cần phải nghiên cứu lập lại các đồ án QHĐT, ko gây nên những biến động lớn về đầu tư, thậm chí còn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư rút khỏi những Dự án ko khả thi hoặc kém hiệu quả tại một số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng ko tạo nên cơn sốt về đầu cơ đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống các đồ án QHĐT ko đổi thay. Bằng phương án này, thành phố với đủ cơ sở vật chất để phân bố lại phần dân cư mới dự định tăng thêm tại các quận-huyện với các điều kiện, tiềm năng tăng trưởng không thuận lợi…

Xin cám ơn ông!

Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên phân phối, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
cung cấp hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông phân phối thông báo, tư vấn câu hỏi 24/7 cho quý người mua, nhà đầu tư.
Mọi chi tiết xin liên hệ:

KHU VỰC MIỀN BẮC
0983 403 304
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội
KHU VỰC MIỀN NAM
0972 312 358
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 81/10 Phạm Phú Thứ - P11 - Tân Bình - TP.HCM
Chia sẻ để thành công!
Hãy bớt chút thời gian để giới thiệu bài viết này tới bạn bè!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét