Lãnh đạo Hà Nội cơ bản hợp nhất việc đặt hai cửa ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm, trong khi có chuyên gia lo ngại ảnh hưởng tới khu di tích quốc gia đặc thù và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy phố.
Lãnh đạo đô thị Hà Nội vừa căn bản hợp nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Công trình các con phố sắt thị thành số hai đoạn Nam Thăng Long - è Hưng Đạo. Theo ngừng thi côngĐây, cửa ga không xếp đặt mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).
Từng tham dự vào công đoạn giám định đề án ga tàu điện có bắt buộc bảo vệ cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt gần những di tích như Đền Ngọc Sơn, trung tâm hồ Gươm nhằm nâng cao luôn tiện ích cho người thăm quan.
"Lý tưởng nhất là một trong 2 cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng đơn vị Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do khó khăn về thu hồi đất của doanh nghiệp này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nhắc.
Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến xe điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm mang thể ảnh hưởng tới chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu các khối bê tông to có tác động tới lưu thông chiếc chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay không. nghi vấn này rất cần những nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.
Khu vực dự kiến đặt cửa ga xe điện ngầm C9 tuyến tàu điện Nam Thăng Long - trằn Hưng Đạo.
Trước quan ngại cửa ga xe điện ngầm nằm sắp di tích có thể gây mất trật tự, lộn xộn liên lạc, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực nói quanh nói quẩn Hồ Gươm là phố đi bộ chứ ko phải mai mối giao thông, bởi vậy cơ quan chức năng sẽ với biện pháp thích hợp.
Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ toạ Hội đồng di sản quốc gia giãi tỏ chưa tán đồng mang phương án đặt cửa ga xe điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng công ty Điện lực là hợp lý nhất vì mang không gian rộng, không bị che từ trần như phía sau Đền.
"Tôi đã phổ quát lần kiến nghị lãnh đạo đô thị Hà Nội di dời Tổng đơn vị Điện lực để lấy đất khiến ga xe điện ngầm, đây là tổ chức buôn bán không liên quan không gian văn hóa tại hồ Gươm, song có thể vì ích lợi kinh tế mà thành phố ko di dời được", ông Đặng Văn Bài đề cập.
Trái mang các quan điểm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH công nghệ tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích quốc gia đặc trưng, không được xâm phạm, phải hạn chế vun đắp. nếu đặt ga tàu điện tại đây sẽ phá vỡ cảnh quan thăng bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga xe điện cách bờ Hồ vài các con phố để giữ nguyên vẹn di tích, người dân trong khoảng nơi xa tới với thể đi bộ vào tham quan hồ Gươm".
Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga tàu điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định chung cuộc của Hà Nội. Lãnh đạo thị thành sẽ lấy ý kiến đa dạng của các nhà kỹ thuật, xin ý kiến giám định của Bộ Văn hóa, sau chậm tiến độ mới có quyết định chính thức vì đây là di tích quốc gia đặc trưng.
"Việc xây dựng ga tàu điện có thể tác động phần nào đến di tích song thành thị sẽ tính toán để ảnh hưởng ít nhất sở hữu thể", ông Tiến đề cập.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét