Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng đơn vị trục đường sắt Việt Nam đã sở hữu các khoản tậu sắm thiết bị có giá cao thất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp thức hóa chuyển nhượng tài sản...
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng công ty tuyến đường sắt Việt Nam (VNR) sau hơn 2 năm tiến hành thanh tra.
Kết luận kể đa dạng vấn đề, trong chậm tiến độ sở hữu việc Tổng công ty tuyến đường sắt Việt Nam đã thiếu nghĩa vụ trong việc quyết định và điều hành thực hành các Dự án đầu cơ máy móc thiết bị và Công trình kết cấu cơ sở vật chất, gây phao phí, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Dự án tậu tìm máy móc vật dụng mang tổng trị giá 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán các Dự án vượt tổng mức đầu tư được duyệt y hơn 29 tỷ đồng.
rộng rãi Dự án đầu tư máy móc, đồ vật tuyến phố sắt vượt tổng mức đầu cơ. Ảnh minh họa: Đ.Loan
Tổng doanh nghiệp này cũng thông qua giá ko đúng thẩm quyền, sai căn cứ, làm giảm hiệu quả đầu cơ, phí phạm ngân sách, đặc thù là Công trình tậu ray bảo trì, tôn tạo tuyến đường sắt bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Áo mang giá cao thất thường so có cái sở hữu tính năng tương tự cùng thời điểm.
VNR đã tuyển lựa các nhà thầu trong Công trình đóng mới 300 toa xe hàng có gói giá thầu trên hai tỷ đồng sai quy định; chào hàng cạnh tranh để tìm các bộ giá chuyển hướng mang giá trên hai tỷ đồng...
bên cạnh đó, Tổng công ty tuyến đường sắt đã góp vốn kinh doanh ngoài ngành nghề bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền mang đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hành thủ tục góp vốn của VNR trái có nghị định của Chính phủ, trái với quy định đã được Thủ tướng phê chuẩn đề án tái cơ cấu lĩnh vực đường sắt.
Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng công ty con đường sắt đã lợi dụng hồ sơ góp vốn và thực hiện việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp lệ hóa việc chuyển nhượng tài sản mang trị giá to ko qua đấu giá, đầu thầu. bởi vậy, Thanh tra đề nghị Bộ vốn đầu tư chủ trì phối hợp các bộ ngành nghề rà soát lập phương án dùng đất tại 2 địa chỉ nêu trên để đảm bảo sở hữu hiệu quả, đúng pháp luật, không để thất thoát vung phí tài sản Nhà nước.
tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng giám định VNR vi phạm quy định điều hành vốn, tài sản dẫn tới vung phí tiền vốn, hạ tầng, đất đai được giao; hoạt động buôn bán trì trệ, kém hiệu quả; việc điều hành tài chính, tài sản còn để xảy ra thiếu sót, vi phạm.
Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề xuất Bộ liên lạc tải kiểm điểm và xử lý nghĩa vụ đối mang những tập thể, tư nhân can dự tới khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong Đó lưu ý các nội dung về quyết định và quản lý thực hiện những Công trình đầu tư máy móc thiết bị; Gói thầu EP Công trình nâng cao an thế giới tuyến phố sắt; góp vốn buôn bán ngoài lĩnh vực bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền có đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây phí phạm, kém hiệu quả.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ nguồn vốn coi xét để xử lý các khoản tiền với tính sai phạm theo kết luận thanh tra với tổng số tiền 131 tỷ đồng.
đàm đạo sở hữu VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc đường sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng doanh nghiệp đã giao các doanh nghiệp can dự khiến cho rõ, thực hiện theo các nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phép theo kiến nghị của Thanh tra.
"Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hành theo những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra ko nêu rõ thời hạn", ông Hoạch kể.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét