(Xây dựng) - Hoạt động buôn bán du hý bằng tàu trên vịnh Hạ Long hiện nay với khoảng hơn 500 con tàu. có gần như các văn bản hiện hành đều khuyến khích những đơn vị chuyển đổi trong khoảng tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, đương đại hơn và đảm bảo phải chăng môi trường hơn. kể là vậy nhưng trong khoảng văn bản tới thực tế là cả một vấn đề khác…
với ít nhất 8 con tàu du hý vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu cơ hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). khởi đầu đóng tản mát trong khoảng tháng 2/2015 , tản mạn hoàn thành đến tháng 3/2016. Đây là các tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã đến thời kỳ hết niên hạn dùng ( tàu du lịch vỏ gỗ đang buôn bán nhà sản xuất du lịch khi gần hết hạn sử dụng khoảng trước 6 tháng – một năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào sử dụng hạn chế gián đoạn kinh doanh).
Nội thất những con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi một ngày qua đi, tàu phải trả lương lậu trông coi, bến đỗ, lương thuởng chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay tài chính từ ngân hàng?!
1 trang của Con số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.
Tại Thống kê số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh sở hữu nội dung Báo cáo buộc phải UBND tỉnh giấc Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự ý đóng, chưa được khắc phục chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu ko nắm được thông tin…đề nghị xem xét giải quyết lần cuối để hạn chế thiệt hại…”. Thực ra, theo 1 cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới đề xuất chủ tàu khi đóng mới dụng cụ phải được phép là không đúng. Theo các quy định Nhà nước hiện hành lúc cần đóng mới công cụ, chủ tàu chỉ thông báo cho Đăng kiểm giám sát, sau lúc xuất xưởng thì kiểm định, khiến cho các hồ sơ đăng ký và đưa vào hoạt động.
Đoạn cuối của thông báo 119 ngày 10/3/2016 của Cục rà soát các văn bản quy phạm luật pháp.
Đặc bệt, tại Báo cáo 3787 đã cho thấy thức giấc Quảng Ninh hiện đang áp dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định tạm qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn ko đúng quy phạm luật pháp. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp đã mang thông tin số: 119 khẳng định tính ko hợp pháp của Quyết định 4088. thông báo cũng nêu rõ, phải rà soát giai đoạn thực hiện và với biện pháp giải quyết hậu quả ( nếu có) do văn bản này gây ra.
1 phần trong Đơn đề nghị “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc các con tàu trên.
Mặt khác, trong Thống kê 3787 cho rằng các chủ tàu trên tự ý đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của thức giấc ( giả thiết sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra những chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!
Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là những vùng biển đặc trưng nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật giao thông con đường thủy nội địa và những văn bản hướng dẫn chuyên ngành khác. UBND tỉnh Quảng Ninh đang mong muốn 1 hướng điều hành đặc thù thích hợp mang điều kiện cụ thể để điều hành Nhà nước được phải chăng hơn. khi mà chờ đợi, thức giấc đã ban hành 1 số văn bản điều chỉnh các hoạt động kinh doanh của tàu du lịch nhưng đã bị thông tin chưa đúng quy định pháp luật. Chính vì các hệ lụy này đã và đang ảnh hưởng tới việc áp dụng luật pháp của những chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét